Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

tùy bút - TẾT MƯA





Tết...Mưa
 


Năm nay tết sớm, trời Cali lạnh kinh hồn, mưa phùn gió bấc bủa giăng. Cái rét sao cứ căm căm cứa vào da thịt. Xưa nay, ai cũng bảo thời tiết Cali đẹp nhất ôn hòa nhất . Riêng năm nay thì không phải rồi. Bắt đầu từ mùa thu cái lạnh đã ùa về, tôi còn trẻ còn khỏe mạnh mà chịu còn không thấu , làm sao các cụ chịu nổi ?

Mấy đứa bé nhà tôi cứ sụt sùi sổ mũi. Mỗi sáng khoảng 7 giờ, khi cái lạnh còn đang buốt nhói. Tôi vẫn đang say sưa trong chăn ấm nệm êm thì các bé phải dậy sửa soạn đi học. Tôi lười lắm đặc biệt vào mùa đông, ít khi tôi bò ra khỏi đống chăn nệm trước 8 giờ 30. Ngày nào cũng như ngày nào , trong lúc mắt còn nhắm tịt trên giường tôi cứ dặn với theo các con :

- Trời lạnh lắm đó nghe , mặc ấm vào con ơi !

Con tôi đứa nào cũng giống tôi, điệu ơi là điệu. Vậy mà cứ bị bó rọ qua mấy lần áo trông rất tức cười. Các cháu cũng ngoan ơi là ngoan. Trước khi ra khỏi nhà các bé không quên ghé lại bên giường tôi để chào tạm biệt mẹ. Và cái chính là để bà mẹ lười nhưng xí xọn lẻ sự là tôi, kiểm tra lần cuối xem các cô nàng tuổi teen của tôi có đàng hoàng chỉnh tề, giày vớ áo mũ không ?

Chợ tết được bày bán trước cửa Phước Lộc Thọ (là khu thương xá riêng của người Việt ) năm nào cũng thế rất vui nhộn. Năm nay có lẻ vì quá lạnh mà kém phần rộn rịp. Tôi không rõ các bạn ở tiểu bang khác đón tết như thế nào ? Riêng chúng tôi sống ở ngay tiểu khu Sài Gòn này, chúng tôi sửa soạn ăn tết kỷ lắm. Chắc cũng không kém bên nhà đâu ! Có khi còn thoải mái hơn ấy chứ.

Thịt heo tươi rói, gà vịt sống mua tận lò. Bánh chưng bánh tét thôi thì ê hề nóng hổi ra lò mỗi ngày, giá cả đủ hạng, đủ loại. So với đồng lương căn bản, thực phẩm ở đây rất rẻ. Ai ai cũng có thể sắm cho mình một cái tết rất đầy đủ.

Nếu phải tiết kiệm, bạn có thể mua hàng sản xuất ở Việt Nam, giá rẻ, mẫu mã lại rất đẹp. Gia đình tôi cố gắng mua thực phẩm sản xuất tại đây, rất ngon, rất mới. Chẳng hạn bánh tét, củ kiệu, dưa món ...ở Van bakery. Các loại mức ở lò Đông Hưng Viên. Bánh chưng và các loại giò chả ở Nguyên Hương. Lạp xưởng tươi hiệu Quang Tran. Thịt chà bông chính hiệu Bảo hiên rồng vàng...vv. Giá cả có đắc đỏ hơn nhưng chúng tôi yên tâm mà ăn không sợ độc, đảm bảo vệ sinh.

Nhân đây tôi cũng xin giới thiệu vài món ăn chơi rất ngon, chỉ có ở vùng Little Sài Gòn này. Có bạn nào về chơi tiện thử nhé !

* Cà phê Pháp ở quán LiLi Bakery ngon tuyệt, hương vị cà phê thơm ngon đậm đà, trà lài thơm hảo hạng, các loại bánh Pháp rất thơm ngon.

* Nem nướng Prodard, tôi đã về Nha Trang ăn nem nướng Ninh Hòa, nem nướng ngã sáu Phù Đổng Sài Gòn. Có lẻ nem Prodard đặc biệt hơn ở chén nước chấm, và do khi quyết nem không pha nhiều hóa chất.

* Bánh mì thịt Cali ( ổ dài ) vừa ngon vừa rẻ.

*Bánh chưng, chả chiên kẹp bánh dầy Nguyên Hương.

* Vịt quay kiểu Bắc Kinh tiệm Liên Hoa ( ít mỡ ).

* Heo quay sữa Bolsa barbecure (da rất giòn để cả ngày vẫn ngon ).

* Các món Huế - bún bò, cơm hến Hương Giang .

* Các loại xôi chè Hiển Khánh.

* Van bakery vào dịp tết có bán hai thứ mà tôi không bao giờ bỏ qua, giò gà đông cô ( giống như chả lụa nhưng làm bằng thịt gà trộn nấm đông cô ) và dưa món kim chi kiểu VN (giống dưa món nhưng ít mặn, hơi chua chua cay cay )

Tôi có chị bạn vừa đi Hà Nội sau Noel, vừa trở lại Mỹ hôm 28 tết. Chị phone cho tôi chúc tết, tôi rất ngạc nhiên hỏi chị

- Sao không ở lại bên nhà ăn tết thêm vài hôm hẳng qua ?

- Giời ơi, vé mình đã book thì cứ về cho khỏe. Hà Nội giờ đắt đỏ có khỉ khô gì. Tới bữa ăn thì phải ăn thôi nhưng lo lắm em ạ, toàn chất độc. Còn hoa hả, đắt lắm cơ !

Tôi hỏi chị đi chơi có vui không ?

Chị bảo : Khỉ gió ! Ông bố già rồi phải về thăm cho ông vui . Khổ lắm năm nào cũng về , phát chán !

Xem phim phóng sự tết trên ti vi về chợ hoa Nguyễn Huệ Sài Gòn, Hà Nội, Đà Lạt ...Tôi thấy Cali có những loại hoa quý hiếm của Đà Lạt, mà giá cả thì rẻ hơn nhiều .







Mỗi ngày trước khi đi làm, tôi tạt qua chợ hoa để ngắm cho thỏa thích. Chiều tan sở mới ghé lại để mua, đôi khi cũng thích mặc cả tí chút. Thường đồng bào ở đây không nói thách, nói sao bán vậy. Tôi rất thích tán chuyện, nịnh khéo tí thế nào cũng được bớt 5,3 đồng dể dàng. Ngày nào tôi cũng có mặt, ngắm nhiều hơn mua. Một năm có một lần, tội gì bỏ qua cơ hội giúp mình giúp người cùng nhau vui tết.

Tôi rất mê hoa và thích sưu tầm đủ loại hoa, đủ màu sắc. Nhưng tôi rất lười chăm sóc hoa. Mai - Lan -Cúc - Trúc - Đào thứ gì tôi cũng có. Cứ mua về chưng tết đến khi hoa tàn đã có ông xã đem ra sau vườn trồng. Mười chậu trồng xuống đất may ra có ba chậu còn sống đến năm sau. Một trong ba chậu đó mà ra được hoa trở lại thì anh xã nhà tôi vui hơn cả tết. Mấy chậu hoa của anh chăm sóc dẫu có ra hoa trở lại nhưng trông rất thảm, không thể gọi là hoa tết được.Tôi mê hoa bao nhiêu thì xã tôi khổ bấy nhiêu. Bởi anh có tật hà tiện không vứt bỏ thứ gì. Mảnh đất chung quanh nhà tôi nho nhỏ, chỉ ưu tiên trồng hoa. Hết đất thì trồng trong chậu.

Nghe dự báo thời tiết, biết là mưa vào mấy ngày tết nên cô em tôi rất lanh lẹ sắp đặt tiệc tất niên vào tối thứ bảy. Em gái tôi rất thích nấu nướng nên hay bày tiệc tùng tại nhà cô ấy thường xuyên. Cả hai vợ chồng đều trẻ, rất ham vui và hiếu khách, cũng rất thích chưng diện nhà cửa đón tiếp khách. Năm nay cô đãi toàn những món ruột của vợ chồng tôi : bún bò Huế, hến xúc bánh tráng, cánh gà chiên nước mắm và ...chè Thái. Cô mời cả hai bên vợ chồng nhập chung cho vui chừng hai mươi mấy người.

Ăn xong đám con nít thì chơi game , đánh bóng bàn. Xồn xồn cỡ tôi thì hát Karaoke. Hai bà xui tha hồ tán dóc kể bịnh khoe bác sĩ. Ai chưa mệt rủ nhau đi chợ tết đêm. Càng về đêm chợ càng đông vui mới lạ, chơi chán trở về ăn tiếp hiệp hai. Trong lúc chờ hát, nhâm nhi mứt sen trần kiểu Huế, hạt sen vừa bùi vừa ngọt thơm trong miệng. Mứt gừng dẻo cay cay, mứt dừa non thơm nồng béo ngậy. Đặc biệt có thêm mấy phong bánh bía sầu riêng của ai đó mới đem từ miền tây VN qua. Tu thêm tách trà xanh pha đặc, cha ! Đã quá trời đã luôn, ấm bụng - đầy hương vị quê nhà .

Thường mọi năm, đêm giao thừa chúng tôi rủ nhau đi chùa. Có khi cao hứng đi liên tục ba ngôi chùa, về đến nhà 2-3 giờ sáng . Năm nay phần trời quá lạnh, phần cậu út tử của tôi bị bịnh, tôi muốn ở nhà với con. Cả nhà cùng quyết định ở nhà cùng mẹ con tôi xem tivi, chương trình ca nhạc đón xuân truyền hình trực tiếp từ các ngôi chùa. Chùa nào cũng hay hết, xem cho tới khi chùa Huệ Quang đốt pháo đón giao thừa rồi đi ngủ.





Sáng nay mồng một tết, mưa lâm râm đâu từ trong đêm. Chẳng thấy bóng mặt trời u ám lạnh lẽo quá ! Nhà bên đốt pháo đì đùng nghe vui tai, pháo pin mà nổ giòn hơn pháo thiệt. Tôi lái xe đi làm trời cứ mưa lất phất làm tôi nhớ Pleiku gì đâu. Vào đến sở thấy ai nấy đều diện áo đỏ, chỉ có tôi là áo hồng. Thứ hai mồng một tết, dẫu phải đi làm nhưng trong lòng chúng tôi rất vui. Giờ ăn mấy chị lấy máy ra chụp hình làm kỷ niệm. Chúng tôi bày đồ ra ăn chung, đứa nào cũng ăn giống nhau thôi... thịt kho dưa giá, bánh chưng bánh tét...Tôi đãi mỗi người một ly chè đậu ba màu kèm bánh lọt mua ở Hiển Khánh

- Nè, em mời mọi người chè ba màu - nghĩa là Phước - Lộc -Thọ , kèm bánh lọt nghĩa là vạn thông trót lọt nha .

- Còn nước dừa là gì vậy nhỏ ?

- Nước dừa ? Tôi suy nghĩ rất nhanh ...À, nghĩa là tiền vô như nước ...dừa ... đủ sài ...

hehehe...hahaha...hihihi !

Chúng tôi cười giòn như pháo nổ ...át cả tiếng mưa rơi.

Càng về chiều trời càng mưa tầm tả, mưa rất lớn. Lái xe trong mưa rất nguy hiểm, tôi chỉ dám chạy 55 dặm /giờ.

Chưa tới 5 giờ chiều, mà trời đã sụp tối rất nhanh. Tôi lục tìm CD " XUÂN TRONG KỶ NIỆM " để nghe các người đẹp của Paris by night hát bài " Ly rượu mừng ".

Ông trời tệ thật, Tết mà ...mưa !






Ừ, thây kệ ông đi ! Thích mưa cứ mưa. Trong lòng chúng tôi cứ tết. Tết của riêng người Việt chúng tôi, tết của mọi nhà, Tết của cả dân tộc tôi ! Đúng là năm Nhâm Thìn mà, mưa như trút nước .




Mồng một tết Nhâm Thìn - Mưa phố núi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét